Liên hệ với Greenway Creative

  • 0973.972.357 - 0973.972.979
  • info@greenway.com.vn
  • Hà Nội: Tầng 2- Toà nhà số 58 Ngõ 298 Tây Sơn - Quận Đồng Đa - Hà Nội

    HCM: 47A đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh, Tp.HCM

Quý khách muốn liên hệ với Greenway Creative tại đâu ?

TOP

Blog

Greenway Creative / Thương hiệu  / Đặt tên thương hiệu: Khoa học về ngôn từ

Đặt tên thương hiệu: Khoa học về ngôn từ

Coca-Cola. Kleenex. Netflix. Google. Tên thương hiệu ở khắp mọi nơi trong đời sống hàng ngày của chúng ta.

Bất cứ một doanh nghiệp thành công nào cũng có thể cho bạn biết có vô vàng những yếu tố làm nên một thương hiệu thành công. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất chính là sản phẩm và dịch vụ tốt.

Tuy vậy, tên thương hiệu bản thân nó mang nhiều ý nghĩa hơn bạn hình dung, đó là sự khác biệt giữa một cái tên thu hút sự chú ý và một cái tên bình thường. Các nhà khoa học đã nghiên cứu về tên thương hiệu cũng như những từ nói chung.

Khi con người còn là những đứa trẻ, tâm trí như một tờ giấy trắng, không đầy ắp những trải nghiệm, chúng ta học về thế giới bằng cách thu thập về những gì xung quanh chúng ta. Một phần quan trọng của quá trình học tập này là phát triển từ vựng. Thật vậy, khi con người đến 10 tuổi, hầu hết chúng ta có vốn từ vựng là 10,000 từ- con số này tăng lên khoảng gấp đôi khi chúng ta trưởng thành.

Nhưng học một từ không chỉ là ghi nhớ ý nghĩa và âm thanh. Nó liên quan đến cả một mạng lưới những gì liên quan, những điều tác động đến suy nghĩ và cảm nhận của chúng ta về từ gì.

Ví dụ như từ “mèo”. Về mặt ngữ nghĩa, “mèo” là một loài động vật bốn chân được nuôi trong nhà. Giả sử hàng xóm cạnh nhà bạn có một chú mèo mềm mại và đáng yêu. Vậy là bạn lớn lên và liên tưởng “mèo” với những cảm xúc tích cực. Ngược lại, nếu chú mèo hàng xóm thật đáng ghét, bạn sẽ liên tưởng “mèo” với những cảm xúc tiêu cực. Như vậy, “mèo” không chỉ khiến bạn nghĩ đến mèo, mà còn cảm giác về chúng nữa.

Như vậy, qua nhiều năm, chúng ta thu thâp những ý nghĩa tiêu cực và tích cực về từ ngữ và được ăn sâu trong não của chúng ta mà chúng ta thậm chí không nhận ra.

Tên thương hiệu cũng là từ

Vậy thì điều này có ý nghĩa gì với thương hiệu? Thương hiệu cũng là từ ngữ, vì thế, ngay từ lần đầu tiên chúng ta nghe về một cái tên thương hiệu, chúng ta chưa có khái niệm về nó. Ví dụ, chúng ta có hình dung rất rõ ràng về “giầy”, nhưng chúng ta học cách gắn kết những cảm xúc tiêu cực và tích cực với từ “Nike” dựa trên trải nghiệm của chúng ta.

Điều này mở ra cơ hội để doanh nghiệp gắn những ý nghĩa đằng sau cái tên với những cảm xúc tích cực. Nếu doanh nghiệp của bạn bán những sản phẩm tốt, làm truyền thông tốt, cung cấp giá trị khách hàng cần, thì khách hàng của bạn sẽ gắn tên thương hiệu của bạn với những cảm xúc tích cực. Nếu khách hàng ngay lập tức có thể gắn tên thương hiệu của bạn với cảm xúc tích cực, thì bạn đã chiếm được tình cảm và trái tim của họ.

Một số doanh nghiệp chọn tên thương hiệu là những từ thông dụng và quen thuộc như pets.com, toys.com. Điều này hạn chế khả năng gắn thêm ý nghĩa cảm xúc vào tên thương hiệu, nhưng lại dễ hiểu đối với khách hàng.

Với phần lớn các chủ doanh nghiệp, mục tiêu là xây dựng một thương hiệu – và lý tưởng là một thương hiệu mang ý nghĩa tích cực cho người tiêu dùng. Đó là lý do vì sao tên thương hiệu rất quan trọng. Khách hàng sẽ học một từ mới và gắn kết nó với những ý nghĩa mới, giống như cách một đứa trẻ học từ mới vậy. Và một khi họ đã học được ý nghĩa của từ mới này, họ sẽ ghi nhớ nó cả đời.

No Comments

Leave a Reply