Liên hệ với Greenway Creative

  • 0973.972.357 - 0973.972.979
  • info@greenway.com.vn
  • Hà Nội: Tầng 2- Toà nhà số 58 Ngõ 298 Tây Sơn - Quận Đồng Đa - Hà Nội

    HCM: 47A đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh, Tp.HCM

Quý khách muốn liên hệ với Greenway Creative tại đâu ?

TOP

Blog

Greenway Creative / Thương hiệu  / Đặt tên thương hiệu: Làm sao để khách hàng “cảm” được tên thương hiệu của bạn

Đặt tên thương hiệu: Làm sao để khách hàng “cảm” được tên thương hiệu của bạn

Một cái tên thương hiệu tuyệt vời là sự khác biệt cốt lõi và cơ bản của thương hiệu. Đặt tên thương hiệu đúng giúp xây dựng nhận thức và truyền đạt ý nghĩa.

Apple sẽ như thế nào nếu không được tên là Apple? Có vô số các công ty công nghệ trên thế giới, nhưng Apple là một thương hiệu. Cái tên Apple cung cấp một nền tảng cho thương hiệu, và đó là dấu chỉ đầu tiên cho thấy công ty này đã suy nghĩ một cách khác biệt (think differently).

Apple là một tên thương hiệu đặc biệt, vì nó có sự đồng cảm với khách hàng và tạo nên sự tin tưởng. Theo David Aaker, một cái tên thương hiệu có thể mang sức mạnh lớn, ví dụ Velcro, Formica, hay Kodak. Thực tế, tên thương hiệu có thể mang lại lợi ích hơn cả bằng sáng chế, trong khi bằng sáng chế thì vừa khó bảo hộ lại rất tốt kém.

Tên thương hiệu tuyệt vời sẽ mở ra một sân khấu mới cho thương hiệu. Hãy xem xét các tên thương hiệu trong danh sách Top 100 thương hiệu hàng đầu, bạn sẽ thấy những cái tên lập tức gợi lên ý nghĩa và sự tin tưởng: Google, VISA, Coca-Cola, Facebook, Amazon.com, Disney, Starbucks, Subway, FedEx, Red Bull, Twitter, và Shell.

Không cần bất kỳ mô tả hoặc giải thích nào, bạn cũng biết đến các công ty này. Bạn biết họ là ai, họ đại diện cho điều gì, và họ có khớp vào các nhu cầu và cuộc sống của bạn hay không. Tên thương hiệu là một chuyến tàu chuyên chở ý nghĩa. Bạn có thể biết đến các biểu tượng hay là linh vật của thương hiệu, nhưng bạn sẽ luôn nói và đề cập đến cái tên.

Đó là lý do vì sao đặt tên thương hiệu lại quan trọng như vậy. Quá trình đặt tên thương hiệu không phải là điều bạn có thể đạt được sau vài buổi họp. Đặt tên thương hiệu, dù đó là tên công ty, sản phẩm hay dịch vụ, cũng là một quyết định quan trọng với doanh nghiệp.

Cùng tìm hiểu các cách tiếp cận để đặt tên thương hiệu và lựa chọn tên thương hiệu phù hợp cho bạn trong bài viết này.

Bốn cách đặt tên thương hiệu

Có rất nhiều cách linh hoạt để tạo và chọn đúng tên cho thương hiệu của bạn. Bạn có thể phát minh ra một từ mới như Twitter hoặc Kodak. Bạn có thể sử dụng tên mô tả như PayPal hoặc Toys R Us. Bạn thậm chí có thể đặt tên cho thương hiệu theo tên người sáng lập như John Deere hoặc J.P. Morgan.

Tên mô tả: Hàm ý giải thích về công ty, sản phẩm và dịch vụ

Tên mô tả là loại tên thương hiệu lâu đời nhất. Ví dụ như John Deere là tên thương hiệu của công ty Deere & Company. Công ty này được sáng lập vào năm 1837 và cái tên được đặt theo tên vị sáng lập.

Tên mô tả cũng có hiệu quả để mô tả doanh nghiệp. PayPal là một công ty thanh toán. Subway phục vụ loại bánh sub marine sandwich. Những tên này xác định rõ vị trí của các thương hiệu và giúp người tiêu dùng dễ dàng xác định các sản phẩm và dịch vụ của họ và khi nào nên chọn chúng.

Nhược điểm của tên thương hiệu dạng mô tả là phạm vi hẹp của nó. Ví dụ, Salesforce.com là nhà cung cấp phần mềm chăm sóc khách hàng, tập trung vào tự động hóa đội ngũ bán hàng. Công ty này đã phát triển mạnh mẽ thành một công ty điện toán đám mây. Nó cung cấp một loạt các ứng dụng vượt xa các nhóm bán hàng. Tên của công ty giờ đây ít liên quan đến ngành nghề chính hơn so với năm 1999.

Tên viết tắt: Tên thương hiệu là một cái tên viết tắt

Rất nhiều công ty nổi tiếng thế giới ngày nay sử dụng tên viết tắt: GE, UPS, IBM, SAP, và HP.

Hầu hết các tên thương hiệu viết tắt đều xuất phát từ những cái tên chức năng. Tên viết tắt có thể ngắn gọn, dễ nhớ và dễ trở thành nhãn hiệu nhưng một điểm trừ lớn là nó thiếu đi cái hồn.

Các tên viết tắt thường chỉ là một nhóm chữ cái, nên sẽ khó để rút ra được ý nghĩa nào hay ghép thành một từ có nghĩa từ các tên thương hiệu viết tắt.

Tên được sáng tạo ra

Một số các thương hiệu biểu tượng đã chọn tên được sáng tạo ra: Kodak, Xerox, Acura, Google và Twitter. Đó là những cái tên được tạo ra chỉ dành riêng cho các thương hiệu đó.

 

Tên được sáng tạo ra có nhiều sức mạnh vì chúng không bị ràng buộc bởi bất cứ đều gì. Đó là một cái tên có thể được khoác lên mình những ý nghĩa đại diện cho thương hiệu.

Tuy nhiên việc sử dụng một từ mới được tạo ra làm tên thương hiệu cũng không phải dễ dàng. Không phải bất cứ từ mới nào cũng trở thành một cái tên hấp dẫn. Khi một từ quá mới mẻ và xa lạ được dùng làm tên thương hiệu thì nó cũng sẽ tiêu tốn ngân sách khổng lồ để quảng bá và làm cho người tiêu dùng hiểu và nhớ đến cái tên đó.

Cách tốt nhất để sáng tạo ra tên thương hiệu mới là dựa vào thanh âm của từ. Ví dụ, Twitter gợi cảm giác giao tiếp thật nhanh chóng chỉ trong vòng 140 kí tự. Google tạo cảm giác của một hành động tìm kiếm và khám phá. Trong khi Kodak cho ấn tượng về sức mạnh và khoảnh khắc.

Tên thương hiệu trải nghiệm: Được xây dựng dựa trên cảm xúc hay trải nghiệm mà thương hiệu mang lại

Tên thương hiệu trải nghiệm là loại tên thương hiệu có sức mạnh nhất. Đây chính là loại tên của các thương hiệu biểu tượng: Apple, Virgin, Caterpillar, và Oracle.

Những cái tên thương hiệu này chính là một tuyên ngôn định vị. Chúng giúp cho công ty khác biệt trên thị trường và đặt ra một kỳ vọng khi khách hàng lựa chọn chúng.

Nhược điểm lớn nhất của tên thương hiệu trải nghiệm là chúng gắn với ý nghĩa của thương hiệu. Cần phải có sự hiểu biết sâu sắc về công ty, các ý nghĩa mà công ty đại diện để có thể đặt loại tên thương hiệu này. Nếu tên thương hiệu trải nghiệm mà không đồng nhất với định vị của công ty thì nó sẽ mất đi sức mạnh.

Kiểm tra tên thương hiệu của bạn

Hãy kiểm tra nhanh tên thương hiệu của bạn theo những tiêu chí sau đây:

  • Khác biệt: Tên thương hiệu của bạn có khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh không
  • Âm thanh: Đọc to tên thương hiệu của bạn. Nó có dễ phát âm không? Nó có vần điệu không?
  • Dễ nhớ: Tên thương hiệu có dễ nhớ không? Bạn sẽ ghi nhớ tên thương hiệu này sau bao nhiêu lần nghe nó?
  • Thể hiện: Tên thương hiệu có đại diện cho thương hiệu của bạn không? Có phù hợp với tính cách thương hiệu không?
  • Diện mạo: Tên thương hiệu khi in ra sẽ như thế nào? Có dễ nhìn dễ đọc không?

Một tên thương hiệu xuất sắc sẽ đạt cả năm tiêu chí kể trên. Quá trình đặt tên thương hiệu là một quá trình dài và nhiều cân nhắc. Hãy chắc rằng bạn lựa chọn đúng tên thương hiệu đại diện cho công ty bạn và giành được tình cảm của khách hàng.

Theo Sticky Branding

Xem thêm: LÝ DO ĐỂ MUA: THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ GÌ?

No Comments

Leave a Reply