Liên hệ với Greenway Creative

  • 0973.972.357 - 0973.972.979
  • info@greenway.com.vn
  • Hà Nội: Tầng 2- Toà nhà số 58 Ngõ 298 Tây Sơn - Quận Đồng Đa - Hà Nội

    HCM: 47A đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh, Tp.HCM

Quý khách muốn liên hệ với Greenway Creative tại đâu ?

TOP

Định vị thương hiệu là xác định một vị trí cho thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Mục tiêu của định vị là tạo cho thương hiệu một hình ảnh riêng trong tương quan với đối thủ cạnh tranh, vì vậy mỗi sản phẩm hay dịch vụ luôn cần có bản sắc của riêng mình. Có nhiều cách định vị khác nhau:

  • Định vị dựa vào chất lượng
  • Định vị dựa vào giá trị
  • Định vị dựa vào tính năng
  • Định vị dựa vào vấn đề/ giải pháp
  • Định vị dựa vào đối thủ
  • Định vị dựa vào cảm xúc

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, mỗi doanh nghiệp chỉ có thể tập trung nguồn lực để quảng bá một số đặc tính thương hiệu nhất định để ghi dấu ấn với khách hàng. Thực hiện định vị thương hiệu giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực để truyền thông thương hiệu một cách hiệu quả nhất.

Định vị thương hiệu là xác định vị trí của thương hiệu trong tâm trí khách hàng trong tương quan với các thương hiệu cạnh trên cùng một phân khúc thị trường. Để xác định được chiến lược định vị thương hiệu phù hợp cho doanh nghiệp, Greenway creative tiến hành các bước sau:

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu hay thị trường mục tiêu là những người sẽ bỏ tiền ra mua sản phẩm và dịch của thương hiệu. Càng nghiên cứu kĩ về khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp càng hiểu rõ cách thức để tiếp cận và gây ấn tượng với khách hàng của mình.

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Trước khi xác định chiến lược định vị cho thương hiệu của mình, doanh nghiệp cần biết các đối thủ cạnh tranh trực tiếp đang định vị bản thân họ ra sao. Từ đó có những phương án phù hợp để làm khác biệt thương hiệu của mình so với đối thủ cạnh tranh.

Bước 3: Nghiên cứu các thuộc tính của sản phẩm, dịch vụ

Những thuộc tính có ảnh hưởng tới quyết định mua hàng cần được nghiên cứu tỉ mỉ để tìm ra phương án định vị. Các thuộc tính về lý tính và cảm tính của sản phẩm, dịch vụ đều được cân nhắc để lựa chọn ra thuộc tính phù hợp nhất.

Bước 4: Lập sơ đồ định vị xác định tiêu thức định vị

Sơ đồ định vị có trục tọa độ thể hiện giá trị của các thuộc tính khác nhau và doanh nghiệp sẽ dựa vào đó để xác định vị trí cho thương hiệu của mình trong tương quan với đối thủ cạnh tranh.

Bước 5: Quyết định phương án định vị

Sau khi cân nhắc các phương án định vị khác nhau, doanh nghiệp so sánh và lựa chọn phương án định vị tối ưu nhất cho thương hiệu.

Tái định vị thương hiệu là hoạt động xác định lại vị trí của thương hiệu trên thị trường, trong tương quan với các đối thủ cạnh tranh, và trong tâm trí khách hàng. Thương hiệu được sinh ra, tồn tại và phát triển theo vòng đời của thương hiệu. Tùy thuộc vào các yếu tố như ngành nghề, sự phát triển của công nghệ, văn hóa xã hội, quy định pháp luật liên quan… mà vòng đời của thương hiệu có độ dài ngắn khác nhau.

Ngay cả khi thương hiệu đã tồn tại trong một thời gian dài và dành được sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng thì hoạt động tái định vị vẫn cần thiết. Tái định vị thương hiệu giúp giữ lại các yếu tố khiến khách hàng yêu mến, nhưng nâng cấp thương hiệu theo hướng phù hợp với môi trường kinh doanh, chiến lược doanh nghiệp để phục vụ mục tiêu ngày càng phát triển của doanh nghiệp.

KHI NÀO CẦN TÁI ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU?

  • Bối cảnh kinh doanh thay đổi, một số yếu tố của thương hiệu cũ đã không còn phù hợp
  • Nhu cầu và thị hiếu của nhóm khách hàng mục tiêu có sự thay đổi, cần điều chỉnh định vị cho phù hợp
  • Thương hiệu đã đi hết một vòng đời thương hiệu, nay cần làm mới thương hiệu
  • Doanh nghiệp không còn dựa trên những lợi thế cạnh tranh trước đây, mà phát triển những lợi thế cạnh tranh mới

Dựa trên các kết quả nghiên cứu về môi trường kinh doanh vĩ mô và vi mô, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp cũng như thay đổi của thị trường, khách hàng mục tiêu, Greenway creative đề xuất giải pháp Tái định vị thương hiệu phù hợp với doanh nghiệp.

Một thương hiệu mới ra đời là để phục vụ mục tiêu kinh doanh của chủ thương hiệu và được gửi gắm nhiều kỳ vọng. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, ra mắt thương hiệu mới luôn đòi hỏi có sự đầu tư và ngân sách để phát triển, quảng bá một thương hiệu. Không phải doanh nghiệp nào cũng có sẵn sàng các điều kiện để cho ra đời một thương hiệu mới. Tuy nhiên trong một số trường hợp, việc thành lập một thương hiệu mới là cần thiết, và ra mắt thương hiệu mới gắn bó rất chặt chẽ với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

KHI NÀO NÊN THÀNH LẬP MỘT THƯƠNG HIỆU MỚI

  • Doanh nghiệp có thêm ngành nghề kinh doanh mới có tính chất khác biệt với ngành nghề cũ
  • Doanh nghiệp mở rộng thị trường ra nước ngoài cần một thương hiệu có tính quốc tế
  • Thương hiệu cũ không còn phù hợp với bối cảnh kinh doanh, cần xây dựng thương hiệu mới
  • Mở rộng kinh doanh ra nhóm đối tượng khách hàng mới, khác biệt với phân khúc khách hàng hiện có

Từ kết quả của quá trình nghiên cứu nội tại doanh nghiệp, bối cảnh thị trường, mục tiêu kinh doanh, khách hàng mục tiêu của thương hiệu mới… Greenway creative đề xuất định vị thương hiệu phù hợp để thương hiệu mới phục vụ hiệu quả cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.