LOGO VÀ TÁC ĐỘNG TỚI KHÁCH HÀNG
Khi chủ doanh nghiệp bắt đầu các kế hoạch kinh doanh công ty, họ thường nghĩ về các chiến lược quảng cáo, khuyến mãi, tuyển dụng nhân viên… trước khi nghĩ tới logo. Logo thường là thứ được tạo ra mà không có suy tính hay kế hoạch chiến lược nào. Nhưng thực tế, logo rất quan trọng, chúng hoàn toàn có thể tác động tích cực hay tiêu cực tới khách hàng.
Một số người hoài nghi có thể lập luận rằng logo chỉ để phân biệt với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng các nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra đó chỉ là một phần của câu chuyện. Một điều quan trọng cần phải nhớ là có sự khác biệt giữa công ty và thương hiệu của bạn.
Bạn có thể kiểm soát nhận thức về công ty mình, nhưng không thể kiểm soát hoàn toàn cách người tiêu dùng phản ứng đối với thương hiệu của bạn. Công ty của bạn có một ngân sách marketing, thương hiệu là một phần của ngân sách đó. Doanh nghiệp của bạn bán cho khách hàng, thương hiệu thì bán cho chính nó.
Đó là nguyên nhân tại sao bạn nhất thiết phải cẩn trọng trong việc thiết kế logo để truyền tải những ý nghĩa, thông điệp mà công ty bạn muốn biểu thị.
Logo sẽ gửi thông điệp tới những khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của bạn mỗi khi nó được nhìn thấy. Những người không biết gì về công ty của bạn sẽ vô tình tạo ra các kết nối và giả định dựa trên hình dạng, kích thước, màu sắc, font chữ và thiết kế của logo. Hiểu được điều này chính là bước đầu tiên để thiết kế được mẫu logo hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.
1. Logo nói gì về thương hiệu của bạn?
Một số công ty nổi tiếng nhất thế giới như Macintosh, Sony, McDonalds, Starbucks, v.v … đều đã thiết lập lên các logo mạnh mẽ, thương hiệu của họ đã vượt qua thử thách của thời gian và truyền đạt các giá trị nhất định cho khách hàng.
Mỗi khía cạnh và chi tiết của logo đều nói lên những ý nghĩa cụ thể tới người tiêu dùng. Dưới đây là một số đặc trưng cấu thành logo và thông điệp mà chúng truyền tải:
Màu sắc
Màu xanh dương: tượng trưng cho sự yên tĩnh, thanh bình và bình tĩnh. Đây là màu tuyệt vời cho các tổ chức về sức khỏe tâm thần hoặc y học;
Màu vàng: gợi cảm giác vui vẻ, năng lượng và phấn khởi. Nó gắn liền với tuổi trẻ, sự đổi mới và là màu lý tưởng cho các tổ chức chăm sóc trẻ em, cơ sở thực phẩm, ngành công nghiệp giải trí;
Màu xanh lá cây: thường liên kết với sự bình tĩnh, sự chăm sóc, các sản phẩm hữu cơ và thân thiện với môi trường. Các công ty có ý thức về môi trường và các tổ chức khoa học thường sử dụng màu này.
Màu đỏ: truyền tải cảm giác hấp dẫn giới tính, phấn khích, nguy hiểm, cảnh báo và lãng mạn. Màu đỏ được sử dụng tốt nhất trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe hoặc thời trang và mỹ phẩm.
Màu đen: Có xu hướng biểu thị sức mạnh, tính chuyên nghiệp và độ chính xác. Màu đen phù hợp cho các doanh nghiệp chú trọng sự uy tín như trong tài chính, các ngành nghề mạnh mẽ như xây dựng và khai thác.
Hình dạng
Hình tròn: gợi cảm giác mềm mại, dịu dàng, thể hiện một doanh nghiệp ấm áp, chu đáo và nhạy cảm với nhu cầu của khách hàng.
Góc: tương quan với độ cứng, thể hiện một doanh nghiệp bền bỉ và vững chắc.
2. Biểu tượng và hình ảnh trong Logo
Một số logo không chỉ đơn thuần là hình dạng, màu sắc hay chữ cái. Mặc dù thường được gọi là một tài sản vô hình và chỉ đơn giản được sử dụng như một công cụ phân biệt với đối thủ cạnh tranh, logo vẫn có khả năng ảnh hưởng lớn hơn nhiều.
Logo từ lâu đã được sử dụng để truyền đạt ý nghĩa mạnh mẽ hơn từ ngữ, như các vòng cung vàng của McDonalds, biểu tượng tiếng sột soạt của Nike, quốc kỳ của Mỹ hay đại bàng như một biểu tượng tự do tại đây, thậm chí logo còn được sử dụng trong các đế chế cổ đại để đại diện cho quyền lực.
Một logo hiệu quả được lặp đi lặp lại sẽ giúp khách hàng phát triển mối quan hệ có ý nghĩa với thương hiệu, tăng doanh số, giảm chi phí tiếp thị và giảm độ nhạy cảm của khách hàng. Nó không chỉ là hình ảnh đại diện trực quan của một công ty, mà còn củng cố những lời hứa mà thương hiệu trao cho người tiêu dùng của mình.
Nếu mục đích của một doanh nghiệp là làm cho một số khía cạnh của cuộc sống trở nên dễ dàng hơn cho khách hàng của mình (mà chúng ta có thể cho là đúng với hầu hết các doanh nghiệp), logo có thể trở thành biểu tượng không chỉ cho một công ty hoặc thương hiệu nhất định mà còn với một trách nhiệm hay khía cạnh nói trên.
Khi mọi người nhìn thấy logo Arm & Hammer, họ nghĩ về thứ có thể giúp làm sạch sâu và loại bỏ mùi hôi từ tủ lạnh. Logo của Walt Disney khiến một người nghĩ về những giấc mơ trở thành sự thật và trí tưởng tượng bay nhảy tự do. Vì vậy, khi tạo logo, bạn không những phải nghĩ đến chữ viết, font chữ và hình ảnh để đại diện cho doanh nghiệp của mình, mà còn phải nghĩ về việc logo sẽ truyền tải những gì bạn có thể làm cho khách hàng.
Tại sao công ty không tạo ra một logo doanh nghiệp ảnh hưởng đến khách hàng của họ theo hướng tích cực? Thông thường, các chủ doanh nghiệp nhỏ sẽ viện dẫn lý do về chi phí khiến họ không đủ khả năng để có một logo chuyên nghiệp.
Các chủ doanh nghiệp thông thái sẽ chọn làm việc với một đơn vị thiết kế đồ họa chuyên nghiệp để có thể tạo ra một logo hiệu quả truyền tải sâu sắc và tinh tế các khía cạnh nhất định của doanh nghiệp cũng như các sản phẩm, dịch vụ của công ty.
3. Bí quyết thiết kế logo gây tác động tích cực đến khách hàng
Đơn giản: Để có logo dễ nhận biết trên tất cả các hình thức truyền thông sử dụng hình ảnh và chữ viết một cách rõ ràng.
Đa năng: Logo cần dễ dàng dịch chuyển được từ bản in sang bản truyền hình, truyền thông xã hội và tiếp thị ngoài trời.
Sự kết nối/Có liên quan: Doanh nghiệp cần giúp người tiêu dùng liên tưởng được sự kết nối hợp lý giữa logo và các sản phẩm, dịch vụ của họ.
Dễ nhớ: Logo của bạn sẽ không tạo ra nhiều sự khác biệt nếu mọi người không thể ghi nhớ nó. Để có một logo dễ nhớ cần có sự pha trộn nhuần nhuyễn giữa sáng tạo và giản đơn.
Bền bỉ: Ngoài việc dễ nhớ, logo cũng cần đứng vững trước thử thách của thời gian. Nhiều thương hiệu mà chúng ta có thể hình dung ngay lập tức về logo của đã giữ vững một biểu tượng logo trong nhiều thập kỷ qua.
(Dịch theo Mary Pomerantz)