Liên hệ với Greenway Creative

  • 0973.972.357 - 0973.972.979
  • info@greenway.com.vn
  • Hà Nội: Tầng 2- Toà nhà số 58 Ngõ 298 Tây Sơn - Quận Đồng Đa - Hà Nội

    HCM: 47A đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh, Tp.HCM

Quý khách muốn liên hệ với Greenway Creative tại đâu ?

TOP

Blog

Greenway Creative / Marketing  / TẦM QUAN TRỌNG CỦA Ý NGHĨA THƯƠNG HIỆU

TẦM QUAN TRỌNG CỦA Ý NGHĨA THƯƠNG HIỆU

Ý nghĩa thương hiệu (Brand Purpose) chính là lí do cho sự tồn tại của thương hiệu, là ý nghĩa mà thương hiệu gây dựng lên trong tâm trí và tư duy khách hàng. Chúng gần như bất biến, luôn gắn chặt với thương hiệu và lớn hơn cả những giá trị thương mại thông thường. Vì vậy chúng có tầm quan trọng đặc biệt mang tính chiến lược đối với mọi doanh nghiệp.

Vai trò của ý nghĩa thương hiệu

Ý nghĩa thương hiệu là yếu tố then chốt đầu tiên mà những người sáng lập doanh nghiệp cần phải xác định và tạo dựng để định hướng kinh doanh cho hoạt động truyền thông và marketing. Khi tìm được lý do để tồn tại, các chủ doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự sẽ tìm ra được mục tiêu phát triển của mình và có những quyết định đúng hướng, không bị lệch khỏi chiến lược kinh doanh để truyền cảm hứng thống nhất, mạnh mẽ và sâu sắc nhất tới các đối tượng khách hàng mục tiêu.

Những thương hiệu có những ý nghĩa nhân văn, đáp ứng được mong muốn, nhu cầu của các nhóm đối tượng mục tiêu bằng các sản phẩm, dịch vụ hữu ích sẽ đem về cho doanh nghiệp sự ủng hộ từ những nhóm khách hàng này và thị trường, cộng đồng. Một doanh nghiệp sẽ được đánh giá cao và chiếm được cảm tình của công chúng nếu có được ý nghĩa thương hiệu hay và thể hiện sâu sắc sự thấu hiểu cùng cái tâm trong những hoạt động kinh doanh hướng tới khách hàng.

Cuộc khảo sát của Edelman năm 2012 đã chỉ ra 87% người tiêu dùng trên toàn thế giới đồng ý rằng các doanh nghiệp nên cân bằng giữa giải quyết các vấn đề xã hội và các vấn đề kinh doanh. Họ kì vọng các thương hiệu quan tâm tới các vấn đề xã hội nhiều hơn là chỉ hướng đến bán hàng. Jum Stengel, cựu CMO của P&G cũng chỉ ra với ý nghĩa thương hiệu rõ ràng, 50 doanh nghiệp phát triển mạnh nhất thường phát triển nhanh gấp 3 lần so với đối thủ.

Như vậy, những thương hiệu mang ý nghĩa gắn với các vấn đề xã hội sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý của công chúng hơn. Thương hiệu giàu ý nghĩa và rõ ràng sẽ giúp lãnh đạo doanh nghiệp định hướng đúng theo nhận thức và mối quan tâm của khách hàng, xác định được việc nào nên làm, việc nào không nên làm trong tiếp cận thị trường.

Yêu cầu của một ý nghĩa thương hiệu

Đáp ứng được nhu cầu, lợi ích của khách hàng mục tiêu: Ý nghĩa thương hiệu chỉ hướng đến hiệu quả kinh tế thì sẽ không thể có được niềm yêu thích, tin tưởng của khách hàng. Nhưng nếu chỉ hướng đến những điều thiếu thực tế, thiếu gần gũi với cuộc sống của khách hàng thì cũng sẽ không được họ chú ý tới.

Định hướng đúng mối quan tâm của doanh nghiệp: Một nhân viên phải làm công việc mình không thích thì sẽ không đạt hiệu suất tối đa. Tương tự như vậy, một doanh nghiệp phải cố ép mình theo lĩnh vực xã hội quan tâm nhưng doanh nghiệp không quan tâm thì khi hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ thiếu đi cái tâm đặt vào mỗi sản phẩm, dịch vụ.

Thể hiện điểm mạnh của doanh nghiệp, có khả năng hiện thực hóa: Ý tưởng về ý nghĩa thương hiệu tuy có được sự hứng thú của cộng đồng nhưng lại không bám sát với các thế mạnh của doanh nghiệp, không có khả năng thực hiện được thì cũng trở nên vô dụng.

Gây ấn tượng với đồng nghiệp, nhân viên và đối tác: Ý nghĩa thương hiệu không chỉ hướng tới mục tiêu là khách hàng, mà còn phải truyền cảm hứng tới cả đối tác và nhân viên để tạo động lực và sự tin tưởng cho họ.

Ý nghĩa của một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới

Google: “Sắp xếp kho thông tin của toàn thế giới một cách hữu dụng và dễ dàng truy cập ở mọi nơi”.

Apple: “Tái tạo những trải nghiệm công nghệ tuyệt vời nhất thế giới”.

Coca-Cola: “Làm mới thế giới, trải nghiệm hạnh phúc”.

Nike: “Nguồn cảm hứng thể thao và sự cải tiến không ngừng cho mọi người”.

Starbucks: “Nuôi dưỡng và truyền cảm hứng đến con người – từng người, từng cốc cà phê, từng khu dân cư một”.

Subway: “Đồ ăn nhanh tốt cho sức khỏe”.

Nintendo: “Hoạt động dành cho những gia đình năng động”.

IKEA: “Những ý tưởng cải thiện cuộc sống hàng ngày”.

Walmart: “Tiết kiệm cho một cuộc sống tốt đẹp hơn.”

Zappos: “Giao hạnh phúc.”

Pampers: “Thúc đẩy sự phát triển của trẻ.”

IBM: “Giải quyết các vấn đề bức xúc của thế giới bằng việc kết nối mọi người và tận dụng sức mạnh công nghệ.”

Coffee House (Việt Nam): “Gia tăng kết nối giữa người và người.”

No Comments

Leave a Reply